Ăn chay có ăn được hành tỏi không?

Vì sao ăn chay không ăn được hành tỏi?

Phật tử không nên ăn ngũ vị tân bởi vì đặc tính của nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Ảnh: Pixabay
Phật tử không nên ăn ngũ vị tân bởi vì đặc tính của nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Ảnh: Pixabay

Ngũ vị tân là năm món gia vị gồm hành, hẹ, tỏi, kiệu và hưng cừ. Nhưng trong truyền thống Phật giáo Bắc truyền, người Phật tử khi ăn chay nên kiêng cử ngũ vị tân.

Phật tử không nên ăn hành tỏi trong ngũ vị tân bởi vì chúng chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng. Nếu ăn quá nhiều, thân thể sẽ có mùi hôi, cảm giác nóng nảy và kích dục. Do đó, theo Kinh Lăng Nghiêm, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.”

Loại ngũ vị tân này chẳng những không nên ăn riêng, mà “gia vào trong tất cả các thứ thực phẩm cũng đều không được ăn”. Ảnh: Pixabay
Loại ngũ vị tân này chẳng những không nên ăn riêng, mà “gia vào trong tất cả các thứ thực phẩm cũng đều không được ăn”. Ảnh: Pixabay

Ngũ vị tân không chỉ không được ăn riêng, mà còn không được sử dụng trong bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Trong Kinh Lăng Già, Đại Huệ Bồ Tát hỏi Đức Phật về việc uống rượu và ăn thức ăn chứa ngũ vị tân. Đức Phật chỉ ra rằng việc ăn những thứ này sẽ gây ra tà giác, tham dục và tâm si mê. Nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ không thoát khỏi sự sanh tử. Vì vậy, Kinh Phạm Võng nói: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội.”

Trường hợp nào Phật tử được phép ăn hành tỏi

Theo y học, ngũ vị tân có chứa hoạt chất tăng sức đề kháng và được sử dụng để phòng và trị bệnh. Tổ chức sức khỏe thế giới (WHO) cũng đã chứng minh khả năng chữa bệnh cảm cúm, tim mạch và ung thư của tỏi và hành. Do đó, người Phật tử có thể sử dụng một lượng hợp lý của ngũ vị tân cho mục đích ngăn ngừa và chữa trị bệnh.

Theo Đại Đường Tây Vực Ký của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang, nếu người tu bị bệnh nặng và phải dùng ngũ vị tân theo chỉ dẫn của thầy thuốc, thì có thể tạm thời sử dụng. Tuy nhiên, phải ở riêng một chỗ và sau khi hết bệnh, phải tắm gội sạch sẽ và thay đổi y phục mới được vào ở chung với các chúng Tăng.

Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được. Ảnh: Pixabay
Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được. Ảnh: Pixabay

Người tu theo Mật giáo không được dùng ngũ vị tân. Vì những loại này sẽ làm giảm hiệu quả của trì chú. Tuy nhiên, đối với những người tu theo Hiển giáo, điều này khác biệt. Vì Hiển giáo không tập trung vào trì chú, nên Phật không cấm một cách tuyệt đối.

Theo giải đáp của Hòa thượng Thanh Từ, người tu theo Hiển giáo vẫn có thể sử dụng ngũ vị tân. Trong Du Già Luận, nói: “Giới cấm dùng ngũ vị tân là vì muốn thủ hộ thánh giáo mới cấm chế, hoàn toàn thuộc về Giá giới. Vì vậy, trong trường hợp có trọng bệnh, nếu y sĩ bảo phải dùng hành, tỏi… mới lành bệnh, thì Đức Phật đặc biệt khai giới cho”.

Nói tóm lại, việc kiêng cử ngũ vị tân là tuyệt đối đối với những người tu theo Mật tông. Tuy nhiên, đối với những người tu theo Hiển giáo, việc dùng ngũ vị tân không có hạn chế tuyệt đối. Tuy nhiên, giữ kiêng cử không ăn những thứ này trong quá trình ăn chay vẫn là một hành động tốt.