Cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture) và tầm quan trọng của nó

Hình minh hoạ

Khái niệm cấu trúc thương hiệu

Cấu trúc thương hiệu, hay còn được gọi là Brand Architecture trong tiếng Anh, là một khái niệm quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Nó bao gồm tập hợp các thành phần và sự sắp xếp giữa chúng để tạo nên một thương hiệu đặc biệt.

Cấu trúc thương hiệu có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Nó được coi là “cơ thể sống” của thương hiệu, bởi vì nó tập hợp tất cả các yếu tố cần thiết để tạo nên một thương hiệu mạnh mẽ, vững chắc và là nền tảng cho sự phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của cấu trúc thương hiệu

  • Cấu trúc thương hiệu quyết định sự thành công của thương hiệu: Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, cấu trúc thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất để mang lại thành công cho mỗi một thương hiệu. Một thương hiệu mạnh trên thị trường cần có các yếu tố nền tảng vững chắc từ mô hình kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, sứ mệnh, tầm nhìn thương hiệu, cùng với chiến lược thương hiệu được định vị một cách khoa học và hiệu quả trong tâm trí khách hàng.

  • Cấu trúc thương hiệu là nền tảng hoạt động kinh doanh định hướng khách hàng: Khách hàng là mục tiêu số 1 và là cái đích hướng tới của mọi nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp. Kinh doanh định hướng khách hàng là nền tảng vững chắc cho sự thành công của mỗi một doanh nghiệp. Xây dựng một cấu trúc thương hiệu chặt chẽ, bản bản, khoa học sẽ là nền tảng đáp ứng tốt nhất nhu cầu và tạo những ấn tượng tốt về doanh nghiệp từ phía khách hàng.

  • Cấu trúc thương hiệu là nền tảng của hoạt động truyền thông thương hiệu: Cấu trúc thương hiệu được xây dựng không chỉ để hàm ý tư duy trường hay chỉ đơn giản là cho có và cho đủ. Trong cấu trúc thương hiệu sẽ bao gồm cả cấu trúc hiển thị hay nói một cách khác là các thông điệp từ phía doanh nghiệp truyền tải tới khách hàng một cách có chủ đích và đại diện tiêu biểu là bộ nhận diện thương hiệu. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở nên nổi tiếng nếu thương hiệu đó được truyền thông tới đông đảo khách hàng và khách hàng có thể nhận biết và tin dùng. Sức mạnh thương hiệu lúc này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động truyền thông thương hiệu.

  • Cấu trúc thương hiệu là nền tảng của việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ của nhãn hiệu: Nhãn hiệu là tài sản vô hình và được doanh nghiệp dày công xây dựng và phát triển trong thời gian dài. Giữ gìn thương hiệu và bảo vệ thuờng hiệu luôn là công việc cần quan tâm và chú ý trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh việc tự bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, doanh nghiệp cần đến sự bảo hộ và cấp bằng bảo hộ về nhãn hiệu từ phía cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền sở hữu thương hiệu và ngăn cản sự vi phạm thương hiệu của doanh nghiệp từ các đối tượng khác. Xây dựng cấu trúc thương hiệu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là cơ sở để doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hoá/dịch vụ của mình. Trên cơ sở đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu và công nhận sự sở hữu hợp pháp về nhãn hiệu đó.

(Tài liệu tham khảo: Xây dựng cấu trúc thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến của Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Đối ngoại)