Tại sao trái cây là lựa chọn tốt cho bạn khi tập gym?

Thumbnail

Trái cây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Không chỉ chứa nước, protein và chất xơ, trái cây còn cung cấp một “kho” vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể và đặc biệt là cho việc tập luyện thể hình. Một số loại trái cây giúp giảm cân, trong khi một số loại khác giúp tăng cơ hiệu quả. Vậy khi tập gym, bạn nên ăn loại trái cây nào? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu.

Trái bưởi

Bưởi là một loại trái cây rất lành mạnh và có tác dụng giảm cân hiệu quả. Một thử nghiệm trên 91 người đã cho thấy, những người ăn nửa trái bưởi trước bữa ăn có thể giảm được 1,3kg. Bưởi cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hoạt động tập luyện và có tác dụng giảm cholesterol, kháng insulin và ngăn ngừa sỏi thận.

Trái thơm/dứa

Trái thơm cũng là một lựa chọn tốt khi tập gym. Trong trái thơm, chúng ta có thể tìm thấy enzyme bromelain, có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein và chống viêm. Enzyme này cũng giúp làm chậm sự phát triển của khối u và ngăn ngừa ung thư. Bạn cũng có thể uống nước thơm ép để cung cấp mangan và vitamin C cho cơ thể, những chất này rất cần thiết với gymer.

Trái bơ

Bơ là một loại trái cây không thể thiếu trong chế độ ăn của người tập luyện. Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn, tốt cho tim mạch và cung cấp chất xơ, magie và kali. Kali kích thích tế bào cơ tăng trưởng và tăng cường sức mạnh cơ bắp, trong khi magie giúp phân hủy glucose và chất béo. Đây là những khoáng chất quan trọng cho người tập gym.

Trái bơ

Trái bơ

Trái táo

Trái táo cung cấp chất xơ hòa tan pectin, giúp cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột và tăng hiệu quả tiêu hóa. Chất xơ pectin cũng có khả năng chuyển hóa protein thành năng lượng cho các hoạt động tập luyện. Vỏ táo chứa acid ursolic, giúp đốt mỡ và tăng khối lượng cơ xương.

Trái dưa hấu

Dưa hấu là một lựa chọn tuyệt vời để giải khát sau khi tập gym. Dưa hấu chứa nhiều nước và citrulline, giúp sản xuất acid nitric để vận chuyển máu và các chất dinh dưỡng đến cơ bắp. Ngoài ra, dưa hấu còn giàu vitamin C, vitamin A, vitamin B5, kali và các chất chống oxy hóa, tất cả đều tốt cho sức khỏe và đặc biệt là cho người tập gym.

Trái chuối

Chuối là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tập gym. Chuối cung cấp năng lượng cho tập luyện cường độ cao và giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập. Chuối cũng chứa tinh bột kháng, giữ cảm giác no và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Với lượng chất xơ pectin dồi dào, chuối giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn.

Trái ổi

Ổi có thành phần dinh dưỡng vượt trội, chỉ cần 28g ổi đã đáp ứng 107% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Trái ổi cũng chứa chất xơ, vitamin A, folate và các khoáng chất như kali, mangan, đồng,… Nhiều chất chống oxy hóa trong ổi giúp bảo vệ các tế bào khỏi quá trình oxy hóa. Ổi cũng có tác dụng giúp giảm cân, bạn có thể ăn trái ổi hoặc uống nước ổi để hỗ trợ.

Trái ổi

Trái ổi

Trái đu đủ

Đu đủ chứa nhiều vitamin A, vitamin C, kali, folate và chất chống oxy hóa lycopene. Vitamin C và vitamin K trong đu đủ giúp phòng tránh đau xương khớp khi tập luyện. Đu đủ cũng chứa chất xơ dồi dào, giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Khi nào nên ăn trái cây khi tập gym?

Trái cây nên ăn trước khi tập để cung cấp năng lượng, và sau khi tập để bổ sung năng lượng và phục hồi cơ bắp. Chuối, táo, mâm xôi và việt quất là những lựa chọn tốt trước khi tập gym, vì chúng giàu năng lượng và không gây cảm giác no. Sau khi tập, bạn có thể ăn thơm, kiwi, táo, bưởi, ổi,… để bổ sung năng lượng và giảm mệt mỏi.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn không phải suy nghĩ nhiều về việc tập gym nên ăn loại trái cây gì. Tuy nhiên, hãy nhớ tính toán lượng calo từ trái cây để đảm bảo ăn vừa đủ cho hiệu quả tập luyện tốt nhất.

Thành Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp