Giáo án 5-6 tuổi: Đề tài: Khám phá vòng đời của ếch

Nhiều biểu hiện, diễn biến của vòng đời ếch cũng như những đặc điểm độc đáo của chúng khiến chủ đề này trở nên hấp dẫn đối với trẻ. Qua đó, chúng có thể nắm bắt được kiến thức về sự khác nhau giữa ếch, cóc và nhái, biết cách yêu quý, chăm sóc và bảo vệ động vật xung quanh.

Mục đích yêu cầu

  1. Kiến thức
  • Trẻ biết qua từng giai đoạn trong vòng đời của ếch
  • Trẻ phân biệt các loài ếch, cóc, nhái
  1. Kỹ năng
  • Trẻ trau dồi kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay
  1. Thái độ
  • Trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ động vật xung quanh

Chuẩn bị

  • Giáo án điện tử
  • Một số bài hát liên quan: “Chú ếch con”, “Tôm cá cua thi tài”
  • Mũ ếch cho trẻ

Cách tiến hành

1. Ổn định tổ chức

  • Cho trẻ hát bài hát “Chú ếch con” và hỏi chúng vừa hát bài gì và có nhắc đến con vật gì? (ếch, chim ri, trê phi)

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

a. Quan sát và trò chuyện

  • Trẻ cùng nhau xem qua hình ảnh vòng đời của ếch và nhắc lại từng giai đoạn
  • Cô hỏi trẻ có biết các họ hàng của gia đình ếch không? (Cóc, nhái bén, ếch ương)

b. Đàm thoại về vòng đời của ếch

  • Cô hỏi trẻ ếch đẻ ra gì? (Trứng), trứng nở ra gì? (Nòng nọc)
  • Nòng nọc mọc chân nào trước, chân nào sau? (Hai chân sau, hai chân trước)
  • Cô hỏi trẻ biết gì về chân của ếch? (4 chân: 2 chân trước nhỏ, 2 chân sau khỏe hơn để nhảy và bơi)
  • Cô hỏi trẻ ếch kêu như thế nào? (ộp)
  • Trẻ biết ếch sống ở đâu? (Dưới nước)
  • Cô hỏi trẻ ếch bắt mồi bằng cách nào? (Bắt mồi bằng lưỡi)
  • Cô hỏi trẻ thức ăn chủ yếu của ếch là gì? (Ruồi, muỗi và các con côn trùng nhỏ)
  • Cô hỏi trẻ ếch vận động như thế nào? (Nhảy, bơi)
  • Cô hỏi trẻ biết lợi ích của ếch đối với con người không?
  • Cô hỏi trẻ biết một số thức ăn từ ếch không?

c. Luyện tập

  • Trò chơi cò bắt ếch: Cô giải thích cách chơi và chia trẻ thành các nhóm. Một số trẻ đóng vai “Cò kiếm ăn trên bờ” và các trẻ còn lại đóng vai “Ếch dưới ao”. Khi có hiệu lệnh, các trẻ đóng vai Ếch ở trong ao sẽ nhảy vừa kêu “ộp – ộp”, và khi các “Cò” bắt được Ếch, chúng sẽ kêu “quạc – quạc” và chạy lại bắt Ếch. Các trẻ Ếch phải nhanh chóng trở về ao của mình, trẻ nào không kịp sẽ bị “Cò” bắt về tổ. Khi có 2-3 Ếch bị bắt, cô sẽ cho đổi vai chơi. Trò chơi này sẽ được tiến hành liên tục trong vòng 1 bản nhạc.

  • Thử trí thông minh: Trẻ hãy nhìn lên màn hình và cho cô biết điều kiện để ếch sống như thế nào sau đó cho trẻ lên kích vào hình ảnh để nó biến mất.

3. Kết thúc

  • Cô củng cố giáo dục trẻ và nhận xét, tuyên dương trẻ trước khi kết thúc giờ học.