Giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non tốt nhất

Thumbnail

Giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non mang đến những tiết học kỹ năng sống cho trẻ mầm non, giúp các cô giáo tham khảo để soạn giáo án mầm non cho năm học 2022 – 2023 của mình. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ quan trọng của giáo viên và các bậc phụ huynh. Vì ngoài gia đình, khi bắt đầu tiếp xúc với môi trường mới như nhà trường và xã hội, trẻ sẽ học các kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết cho các hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống.

Dạy trẻ chào hỏi, lễ phép với người lớn tuổi và bạn bè

I. Mục đích yêu cầu:

  1. Kiến thức:
    • 4 tuổi: Trẻ biết chào hỏi lễ phép ông, bà, cha, mẹ khi đi học về, chào cô khi đến lớp, chào các bạn khi ra về.
    • 5 tuổi: Biết chào hỏi lễ phép khi ở nhà, khi ở trường, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.
  2. Kỹ năng:
    • 4, 5 tuổi: Rèn khả năng diễn đạt mạch lạc, trả lời câu hỏi. Sử dụng một số từ chào hỏi, lễ phép với người lớn.
  3. Thái độ:
    • Trẻ biết kính trọng ông, bà, cha, mẹ, cô và biết yêu quý bạn.
    • Trẻ thể hiện được tình yêu thương qua lời nói, nhận biết được tình yêu thương qua hành động, cử chỉ.

II. Chuẩn bị:

  • Cô chuẩn bị phim hoạt hình về lễ phép ở nhà và ở trường.
  • Tranh ảnh bé ở lớp, bé ăn ở lớp, bé chơi với bạn, bé ra về.

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Trò chuyện

  • Cô cho trẻ nghe và hát theo nhạc bài hát “Lễ phép”.
  • Cô trò chuyện với trẻ:
    • Trong bài hát, em bé đã chào ai khi đến trường?
    • Các con đi học, con chào ai?
  • Chào hỏi người lớn, mời người lớn trước khi ăn – đó là những hành động thể hiện sự lễ phép của chúng ta đối với người lớn. Ngoài ra, còn có rất nhiều các hành động khác thể hiện sự lễ phép.

2. Hoạt động 2: Bé lễ phép

  • Bé lễ phép khi ở nhà
  • Cô sẽ cho các con xem hoạt hình truyện “Lễ phép khi ở nhà”. Các con chú ý xem những hành động nào là thể hiện sự lễ phép.
  • Thức dậy gặp mọi người trong nhà phải làm gì?
  • Khi có người lớn cùng đi, con phải làm gì?
  • Đây là bức tranh gì?
  • Khi ăn cơm, con phải làm gì?
  • Khi người lớn gắp cho mình món ăn, con như thế nào?
  • Khi ăn xong, con phải nói gì?
  • Có bạn rủ đi chơi, con phải làm gì?
    => Các bé ngoan, lễ phép là phải biết vâng lời người lớn, nhường người lớn đi trước, mời người lớn trước khi ăn, không kén chọn thức ăn, không hết thức ăn mà mình thích. Khi người lớn đưa cho mình món gì thì phải cầm bằng hai tay và nói cám ơn. Các con còn phải biết chào người lớn trước khi đi ra ngoài và khi về đến nhà.
  • Bé lễ phép khi ở trường
  • Cô sẽ cho các con xem hoạt hình truyện “Lễ phép khi ở trường”. Các con chú ý xem những hành động nào là thể hiện sự lễ phép.
  • Vậy khi ở trường gặp thầy cô, con làm gì?
  • Khi chào, con chào như thế nào?
  • Khi cô giáo vào lớp, con làm gì?
  • Khi ngồi trong lớp, con ngồi như thế nào?
  • Bạn trong phim ngồi nói chuyện như vậy có đúng không?
    => Khi gặp thầy cô giáo, con phải đứng nghiêm chào cô. Khi thầy cô vào lớp hay ra về, con phải chào thầy cô. Trong lớp, con phải ngồi ngay ngắn, giữ trật tự và không nói chuyện, chỉ lắng nghe bài.

3. Hoạt động 3: Trò chơi

  • Trò chơi: Bé thông minh
  • Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi:
    • Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội, mỗi đội có một bảng cài và các hình vẽ các hành động thể hiện sự lễ phép hoặc không lễ phép. Khi có hiệu lệnh, tất cả các bạn trong đội sẽ cùng chọn hình gắn lên bảng cài.
    • Hình vẽ hành động lễ phép sẽ gắn lên bảng cài phía có hình tròn màu xanh.
    • Hình vẽ hành động không lễ phép sẽ gắn lên bảng cài phía có hình tròn màu đỏ.
  • Hết thời gian, đội nào chọn được nhiều hình đúng theo yêu cầu của cô sẽ chiến thắng.
  • Luật chơi: Khi hết thời gian, hai đội phải dừng tay. Nếu còn tiếp tục thực hiện, những hình đó sẽ không được tính.
  • Cô tổ chức cho trẻ chơi và kết thúc, cô nhận xét, động viên trẻ.

4. Hoạt động 4: Kết thúc

  • Cho trẻ ra chơi.
  • Trẻ nghe và hát theo.
  • Chào cha, mẹ.
  • Trẻ nêu.
  • Con chào mọi người.
  • Nhường người lớn đi trước.
  • Bạn đang ăn cơm.
  • Phải mời ông, bà, cha mẹ..
  • Con không được kén chọn thức ăn, phải sinh bằng hai tay, nói “Cảm ơn”.
  • Con mời mọi người ăn, con ăn xong rồi.
  • Con phải xin phép người lớn trong gia đình.
  • Trẻ lắng nghe.
  • Ta đứng lại chào.
  • Đứng nghiêm, và chào.
  • Chào cô giáo.
  • Ngồi ngay ngắn, giữ trật tự.
  • Không đúng, trong lớp không nói chuyện, lắng nghe bài.
  • Trẻ lắng nghe.
  • Trẻ lắng nghe.
  • Trẻ lắng nghe.
  • Trẻ chơi trò chơi.
  • Trẻ lắng nghe.
  • Trẻ ra chơi.

I. Mục đích yêu cầu:

  1. Kiến thức:
    • 4, 5 tuổi: Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm và cách phòng tránh các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân.
    • Trẻ nhận biết được những hành động đúng, sai.
  2. Kỹ năng:
    • 4, 5 tuổi: Rèn cho trẻ một số kỹ năng khéo léo khi chơi và cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi.
  3. Thái độ:
    • Trẻ biết chơi các đồ chơi đúng cách. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

II. Chuẩn bị:

  • Bài hát về “Đôi mắt”.
  • Tranh về các hành động đúng sai.
  • Tranh về đồ dùng gây nguy hiểm.

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt đông 1: Gây hứng thú

  • Cho trẻ hát múa “Đôi mắt xinh” và đặt câu hỏi: Bài hát nói đến cái gì?
  • Còn mắt, tay, mũi dùng để làm gì?
  • Hằng ngày các con phải làm gì để cho cơ thể khỏe mạnh?
  • Các con ạ! Xung quanh trường, lớp của chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi. Tuy nhiên có những đồ dùng đồ chơi an toàn và một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm. Cô con cùng tìm hiểu đồ dùng đó để không gây thương tích cho cơ thể nhé.

2. Hoạt động 2: Bé khám phá về một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm

  • Hình ảnh 1: 1 bạn dùng kéo cắt tóc bạn
  • Các con nhìn xem các bạn đang làm gì?
  • Bạn làm như vậy có đúng không?
  • Theo các con ở lớp kéo dùng để làm gì?
  • Vậy kéo nếu không sử dụng đúng cách có thể gây nguy hiểm gì?
  • Các con ạ, kéo dùng để cắt các hình vẽ, cắt giấy theo yêu cầu của cô. Chúng mình không được dùng kéo để cắt tóc bạn và khi cắt xong, chúng mình phải cất cẩn thận và không cầm kéo đuổi nhau. Các con nhớ chưa nào?
  • Hình ảnh 2: Hình ảnh 1 bạn đang cầm bút để chơi đùa với bạn
  • Bạn Nam đang làm gì bạn Hoa?
  • Bạn đang cầm gì trên tay?
  • Bạn làm vậy có đúng không?
  • Vì sao các con lại nói là sai?
  • Cô cho trẻ sờ và nhận xét chiếc đầu bút.- Vậy hằng ngày các con lấy bút vẽ hay viết song chú ý không chọc vào bạn, dùng song con cho vào hộp cất. Vì bút có thể chọc vào mắt bạn, vào người bạn.
  • Hình ảnh 3: Trẻ thực hành bật quạt (xem hình ảnh 1 bạn thò tay vào quạt)
  • Trời tối – Trời sáng
  • Các con nhìn xem cô có cái gì đây?
  • Cô cháu mình muốn ngồi học cho mát thì phải làm gì?
  • Bạn nào có thể giúp cô lên bật quạt nào? (cho trẻ lên thực hiện)
  • Trong lúc quạt đang quay, nếu các con thò tay vào quạt thì điều gì sẽ xảy ra.
  • Vậy các con có biết tắt quạt và bật ở chỗ nào không?
  • Khi sử dụng, con không sờ vào chỗ nào.
  • À đúng rồi các con à, trong lúc quạt đang quay, nếu chúng ta thò tay vào hoặc cho một vật gì vào cánh quạt sẽ làm gãy cánh quạt và sẽ đứt tay máu chảy và cũng có thể sẽ bị gãy tay. Các con nhớ không thò tay vào cánh quạt, vào ổ điện.
  • Hình ảnh 4: Bàn là, dao, phích nước nóng, bếp ga – Ngoài những đồ dùng trên thì còn có những đồ dùng nào gây nguy hiểm nữa?
  • Đồ dùng đó gây nguy hiểm như thế nào?
  • Cơ thể các con rất dễ bị tổn thương. Các vật hàng ngày mà ta sử dụng không đúng cách, sử dụng sai có thể gây ta bị thương, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nữa đấy.
  • Mở rộng kiến thức: Các con ạ, không những chỉ có đồ dùng đồ chơi trong lớp gây nguy hiểm đâu mà ra ngoài sân trường các con cũng phải cẩn thận khi chơi với các đồ chơi ngoài trời. Bây giờ cô mời tất cả các con hãy hướng lên màn hình.
  • Hình ảnh 5: bạn chơi cầu trượt mà đu người lên – Trượt đầu xuống trước.
  • Các con nhìn xem trong hình ảnh các bạn đang làm gì? (các bạn đu người lên) (Trượt đầu xuống trước). Các bạn chơi như vậy có đúng không? Vì sao?
  • Vậy khi ra chơi với cầu trượt, các con có được đu người, trượt giống bạn không?
  • Đúng rồi, nếu các con đu người giống các bạn, không may trật tay thì các con sẽ bị gãy tay, gãy chân hoặc trượt đầu xuống trước sẽ đập đầu xuống đất, rất nguy hiểm. Các con nhớ chưa nào?
  • Giáo dục: Qua bài học này giúp chúng ta biết cách phòng tránh được một số đồ dùng, đồ chơi sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thân chúng ta như không được thò tay vào quạt điện, không được chơi với các đồ chơi nhọn, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi đúng cách và tránh những đồ chơi nguy hiểm. Các con nhớ chưa nào?

3. Hoạt động 3: Trò chơi

  • Trò chơi 1: Gạch bỏ đồ dùng gây nguy hiểm.
  • Cách chơi: Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm có một tờ tranh. Mỗi nhóm cùng thảo luận và chọn những đồ dùng gây nguy hiểm và gạch bỏ. Luật chơi: Đội nào gạch đúng đội đó chiến thắng.
  • Cô tổ chức cho trẻ chơi và kết thúc, cô nhận xét, động viên trẻ.

4. Hoạt động 4: Kết thúc

  • Cô cho trẻ đọc bài thơ “Đôi mắt của em”.
  • Đôi mắt
  • Mắt dùng để nhìn
  • Trẻ lắng nghe
  • Bạn dùng kéo cắt tóc bạn
  • Không ạ
  • Vì bút có thể chọc vào mắt bạn, vào người bạn
  • Đầu chiếc bút nhọn
  • Đi ngủ
  • Bật quạt
  • Sẽ đứt tay
  • Một trẻ lên thực hiện
  • Không thò tay vào cánh quạt, vào ổ điện
  • Trẻ lắng nghe
  • Trẻ nêu
  • Trẻ nêu
  • Trẻ chơi trò chơi
  • Trẻ đọc thơ

I. Mục đích yêu cầu:

  1. Kiến thức:
    • 4, 5 tuổi: Trẻ biết tự mặc quần áo (mặc áo chui, áo kéo khóa, biết cách mặc quần) và biết phân biệt quần áo theo mùa (mùa đông), phân biệt theo giới tính (bé trai, bé gái), không mặc quần áo ướt bẩn.
  2. Kỹ năng:
    • 4, 5 tuổi: Rèn kỹ năng tự mặc áo, tự mặc quần. Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ đích.
  3. Thái độ:
    • Trẻ biết giữ gìn vệ sinh quần áo.

II. Chuẩn bị:

  • 5 chiếc áo chui, 5 chiếc áo khoác cài khóa.
  • 5 cái quần chun.

III. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú

  • Cô có một câu đố, đố các con giải được nhé.
    Mùa gì nóng nực
    Đi học, đi chơi
    Phải lo đội mũ
    Mùa hè
    Vậy chúng mình đang sống ở mùa gì trong năm? Mùa hè thời tiết như thế nào? Trời nắng ngoài đội mũ nón ra thì các con phải mặc quàn áo như nào?

2. Hoạt động 2: Vào bài

  • Trường MN Nậm Mạ chuẩn bị tổ chức biểu diễn thời trang mùa hè đấy các con có muốn tham gia không? Muốn tham gia biểu diễn thời trang thì các con cần chuẩn bị những gì? Và hôm nay nhà thiết kế Lan Anh đã gửi tặng lớp mình những bộ trang phục mùa hè, mù