Chương trình giáo dục mầm non 4-5 tuổi: Những bước trưởng thành về thể chất và trí tuệ

Trong giai đoạn từ 4 đến 5 tuổi, chương trình giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao thể chất và phát triển trí tuệ cho trẻ. Tại độ tuổi này, trẻ thường có xu hướng khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ. Hơn nữa, tư duy của trẻ cũng phát triển và trẻ bắt đầu có khả năng tự suy nghĩ nhiều hơn về thế giới xung quanh.

Chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non kiểu Nhật Fuji Infinity chú trọng vào nhiều yếu tố quan trọng trong cuộc sống của trẻ. Cùng nhau, chúng ta hãy tìm hiểu những khía cạnh và nội dung chương trình này nhé!

Phát triển thể chất – Khám phá năng lượng của trẻ mầm non

Khám phá khả năng vận động

Trong chương trình giáo dục mầm non, trẻ được khuyến khích thực hiện những động tác vận động nhằm phát triển các nhóm cơ và hô hấp. Hãy cùng điểm qua một số hoạt động vui nhộn trẻ sẽ thực hiện:

  • Điều chỉnh hô hấp: hít vào và thở ra.
  • Vận động tay: đưa tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên, co – duỗi tay, vỗ tay phía trước, phía sau và trên đầu.
  • Vận động lưng, bụng và lườn: cúi về phía trước – ngửa về phía sau, quay sang trái – phải, nghiêng người sang trái – phải.
  • Vận động chân: nhảy, nhún, ngồi xổm, đứng lên, bật nhảy tại chỗ, co cao đầu gối.

Các kỹ năng vận động cơ bản

Chương trình giáo dục mầm non cũng tập trung vào việc phát triển các kỹ năng vận động cơ bản cho trẻ. Dưới đây là một số hoạt động trẻ sẽ tham gia:

  • Đi và chạy: đi thẳng, đi lùi, đi trên một vạch thẳng, đi và chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh, theo đường zigzag, chạy 15m trong vòng 10 giây, chạy chậm 60 – 80m.
  • Bò, trườn, trèo: trẻ bò bằng hai chân, biết cách trườn theo hướng thẳng; trèo lên, trèo xuống thang nhỏ. Trẻ cũng sẽ tập tung, ném và bắt bóng, cũng như tập cử động bàn tay và ngón tay.
  • Gấp giấy.
  • Lắp ghép hình.
  • Xé, cắt đường thẳng.
  • Tô, vẽ hình.
  • Cài, cởi cúc, xâu, buộc dây.

Dinh dưỡng cho sức khỏe trong chương trình giáo dục mầm non 4-5 tuổi

Trong giai đoạn này, trẻ sẽ học cách nhận biết các loại thực phẩm và hiểu được công dụng và lợi ích của chúng đối với sức khỏe của mình. Dưới đây là một số kỹ năng liên quan đến dinh dưỡng được trẻ sẽ học:

  • Nhận biết các thực phẩm thông thường trên tháp dinh dưỡng.
  • Nhận biết sự biến đổi khi chế biến đơn giản của một số thực phẩm và món ăn.
  • Hiểu được số lượng bữa ăn cần thiết trong một ngày và lợi ích của việc ăn đủ chất.
  • Nhận biết mối liên quan giữa việc ăn uống và sức khỏe, biết những thức ăn nên và không nên ăn để duy trì sức khỏe tốt.

Trong giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu tự phục vụ và làm một số việc như đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng và tuân thủ các quy định về vệ sinh cá nhân.

Phát triển về mặt nhận thức

Trong chương trình giáo dục mầm non, các hoạt động nhằm khám phá khoa học được đưa vào để nuôi dưỡng sự tò mò và khám phá của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu các hoạt động như:

  • Tìm hiểu về các bộ phận của cơ thể con người và các chức năng của giác quan.
  • Hiểu về các đồ dùng, đồ chơi, công dụng và cách sử dụng của chúng.
  • Hiểu về phương tiện giao thông và các đặc điểm và công dụng của chúng.
  • Tìm hiểu về động vật và thực vật xung quanh, so sánh sự giống và khác nhau giữa chúng, cũng như mối liên kết giữa thực vật, động vật, môi trường sống và con người.
  • Tìm hiểu về các hiện tượng thiên văn, địa lý tự nhiên như thời tiết, mùa vụ, ngày và đêm, mặt trời – mặt trăng, nước – đất – cát, không khí và ánh sáng.

Trẻ cũng sẽ được giới thiệu với các khái niệm đơn giản về toán học, như số lượng, số thứ tự và tập đếm. Các hoạt động liên quan đến toán học bao gồm:

  • Đếm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm trong khả năng.
  • Nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 5.
  • Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm.
  • Tách một nhóm đối tượng thành các nhóm nhỏ hơn.
  • So sánh sự khác nhau và giống nhau của các hình như hình vuông, tam giác, tròn, chữ nhật.
  • Trẻ cũng sẽ học cách định hướng không gian, nhận biết các khái niệm như “trong” và “ngoài”, “phía trước” và “phía sau”, “ở trên” và “phía dưới”, “bên trái” và “bên phải”, cũng như nhận biết thời gian.

Trẻ cũng sẽ có cơ hội khám phá xã hội và môi trường xung quanh qua việc nhận biết và nhớ các thông tin cơ bản về người thân, người quen và thành viên trong gia đình. Họ cũng sẽ được học tên và công việc của bố mẹ, các thành viên trong gia đình, tên và địa chỉ của trường lớp, cũng như tên và công việc của giáo viên.

Phát triển về mặt ngôn ngữ

Trong chương trình giáo dục mầm non, trẻ được khuyến khích phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, bao gồm nghe, nói, đọc và viết. Dưới đây là một số kỹ năng ngôn ngữ có thể trẻ sẽ học:

  • Tập nghe: hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng và các từ biểu cảm thông dụng.
  • Tập nói: phát âm các tiếng có phụ âm đầu, bày tỏ tình cảm và hiểu biết của bản thân, trả lời và đặt câu hỏi, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép, kể lại các câu chuyện đã nghe, mô tả sự vật, hiện tượng và tranh ảnh, kể lại các tính tiết trong truyện đã nghe, tham gia các hoạt động kịch.
  • Làm quen với đọc và viết: làm quen với các ký hiệu thông thường trong cuộc sống, nhận dạng một số chữ cái, tập tô và vẽ các nét chữ, làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt, hướng đọc và viết, phân biệt phần mở đầu và kết thúc của sách, đọc truyện qua tranh vẽ, và giữ gìn và bảo vệ sách.

Phát triển mặt tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ

Cuối cùng, chương trình giáo dục mầm non cũng nhằm phát triển mặt tình cảm, các kỹ năng xã hội và mức độ thẩm mỹ của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu các khía cạnh này:

  • Tình cảm: nhận thức về bản thân, biết tên, tuổi, giới tính, sở thích và khả năng của bản thân, nhận biết và thể hiện cảm xúc và tình cảm với con người và những sự vật và hiện tượng xung quanh.
  • Kỹ năng xã hội: tuân thủ quy định ở trường lớp, gia đình và nơi công cộng, lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép, quan tâm và yêu thương những người thân trong gia đình, giúp đỡ bạn bè và xếp hàng chờ đến lượt, phân biệt hành vi đúng-sai và tốt-xấu.
  • Mức độ thẩm mỹ: cảm nhận và thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và nghệ thuật, thể hiện sự sáng tạo khi tham gia các hoạt động nghệ thuật, như âm nhạc và tạo hình.

Hy vọng với chương trình giáo dục đa chiều và bài bản như vậy, các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo sẽ có cái nhìn toàn diện và tổng thể về quá trình giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi.