Giáo viên: ‘Hại nhiều, lợi ít nếu học sinh dùng điện thoại di động trong trường’

Image
Hình ảnh minh họa

Theo tôi, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường đang gánh chịu nhiều rủi ro hơn lợi ích. Tôi đã có thời gian dạy học nhiều năm và hiện đang công tác tại một số trường tư thục. Tất cả những trường này đều cấm học sinh mang điện thoại vào trong trường.

Đa phần học sinh không có ý thức tự giác trong việc sử dụng điện thoại di động. Họ dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội và sống trong thế giới ảo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc học, sự chú ý của các thầy cô và bạn bè trong giờ học mà còn khiến họ mất thời gian và ít vận động trong giờ ra chơi.

Việc sử dụng điện thoại di động đúng mục đích như để liên lạc với gia đình, trao đổi bài vở và tìm hiểu kiến thức học tập có thể rất hữu ích. Tuy nhiên, rất nhiều học sinh không có hướng sử dụng đúng nên làm ảnh hưởng đáng kể đến môi trường giáo dục.

Do đó, tôi cho rằng cần quản lý chặt chẽ việc học sinh mang điện thoại di động vào trường. Thầy cô chủ nhiệm và lớp trưởng có thể thu lại điện thoại của học sinh và trả lại sau khi kết thúc buổi học. Quy định rõ ràng và nghiêm khắc để xử lý những vi phạm. Cha mẹ cũng cần nhắc nhở con mình thực hiện tốt nội quy của trường và ý thức trong việc sử dụng điện thoại.

Nhiều học sinh không tự giác!

Đối với người trưởng thành và cả những bậc phụ huynh, không ít người đang lạm dụng điện thoại di động, sử dụng không đúng mục đích, trở nên “ghiền” mạng xã hội và sống trong thế giới ảo. Là một người thầy, tôi thấy học sinh sử dụng điện thoại di động ở trường là điều không nên, vì lợi ích ít và hại nhiều, có thể dẫn đến hậu quả không lường trước.

Có nhiều tác hại của việc học sinh dùng điện thoại trong trường: xao nhãng việc học, sa sút học tập, ảnh hưởng tới giờ dạy của thầy cô và bạn bè trong giờ học, tốn thời gian, ít vận động trong giờ ra chơi, sống ảo trong máy và ít tương tác với bạn bè, ghiền mạng xã hội và có thể gây ra những trò ác ý và đua đòi.

Việc sử dụng điện thoại di động đúng mục đích như để tiện liên lạc với gia đình, trao đổi bài vở với bạn bè, tìm kiếm kiến thức và học hỏi về kỹ năng sống là rất bổ ích. Tuy nhiên, vì rất nhiều học sinh không sử dụng điện thoại di động với mục đích tốt nên làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường giáo dục.

Tôi đã có kinh nghiệm dạy học nhiều năm và hiện tại là giáo viên tại trường THCS-THPT Bác Ái, Q.Tân Bình, TP.HCM. Ở trường này, học sinh không được phép mang điện thoại di động vào trong trường. Học sinh ngoại trú chỉ được nhận lại điện thoại vào buổi trưa, học sinh bán trú vào buổi chiều và học sinh nội trú chỉ được nhận lại vào cuối tuần. Điều này giúp đạt hiệu quả học tập cao hơn và phát huy được nhiều mặt tốt khác.

Tôi cho rằng cần quản lý chặt chẽ việc học sinh mang điện thoại di động vào trường. Thầy cô chủ nhiệm và lớp trưởng có thể thu lại điện thoại di động của học sinh, đưa vào tủ và chỉ cho học sinh sử dụng máy trong tiết học cụ thể. Nếu học sinh vi phạm quy định, cần có biện pháp xử lý nghiêm. Cha mẹ cũng cần nhắc nhở con thực hiện tốt nội quy của trường và ý thức trong việc sử dụng điện thoại.

Mất nhiều hơn được!

Là một nhà giáo và cũng là phụ huynh có con là học sinh, tôi cho rằng việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường mang lại nhiều rủi ro hơn lợi ích. Ranh giới giữa được và mất rất mong manh.

Thứ nhất, học sinh có thể bị xao nhãng trong quá trình học tập. Mặc dù internet có nhiều nguồn tài nguyên học liệu phong phú, nhưng việc sử dụng chúng chỉ hữu ích khi học sinh có ý thức và tự giác. Bố mẹ và thầy cô không thể kiểm soát được việc học sinh sa đà vào thế giới ảo chỉ với một vài cú lướt, nhấn, chạm trên màn hình điện thoại.

Thứ hai, sự ghen tị và đua đòi có thể nảy sinh. Nền giáo dục hiện tại hướng đến sự công bằng và bình đẳng. Tuy nhiên, việc cho phép một số học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học có thể tạo ra sự so bì và tị nạnh. Những trò đua đòi về việc sở hữu chiếc điện thoại mới nhất hoặc chê bai nhau về chiếc điện thoại “cùi bắp” chỉ làm tổn thương tình bạn và tăng khoảng cách giàu nghèo.

Điều này có thể làm cho một số học sinh tự ti và mất tự tin vì bị so sánh với bạn bè. Họ có thể cố gắng theo đuổi việc sở hữu chiếc điện thoại để được xem là ngang bằng với bạn bè. Điều này dẫn đến sự thiếu tự tin và có thể gây ra tình trạng nổi nóng, dại khờ và thậm chí tự tử chỉ vì không có một chiếc “smartphone”.

Thứ ba, việc sử dụng điện thoại di động trong trường có thể làm đứt gãy kết nối. Học sinh chỉ được sử dụng điện thoại khi có sự đồng ý của giáo viên. Tuy nhiên, giáo viên không thể kiểm soát học sinh ở mọi lúc, mọi nơi. Trong thời gian tự do và khi ra chơi, việc hạn chế sử dụng điện thoại là hoàn toàn không thể thực hiện.

Học sinh không chỉ đến trường để học mà còn tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau như vui chơi giải trí, tập thể dục và các hoạt động sinh hoạt nhóm. Khi điện thoại xuất hiện, sự kết nối giữa học sinh và hoạt động đó có nguy cơ bị đứt gãy.

Thứ tư, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mặc dù có những lợi ích nhỏ như kiểm tra kiến thức và liên lạc với gia đình trong tình huống khẩn cấp, nhưng việc tiếp cận thông tin trên mạng không kiểm chứng có thể gây sai lầm trong hành động của học sinh và thậm chí làm lệch lạc nhận thức của họ.

Việc chia sẻ hình ảnh cá nhân và thông tin cá nhân trên mạng xã hội cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Với sự phát triển của công nghệ, việc bị bắt nạt và lạm dụng trên mạng xã hội vẫn là rất đáng lo ngại.

Bạo lực học đường cũng là một vấn nạn đáng ngại. Một vài dòng bình luận, một lượt like hoặc ý kiến trái chiều trên điện thoại di động có thể gây mâu thuẫn và hiềm khích. Những điều này không nên xuất hiện trong môi trường giáo dục vì làm mất đi tình bạn và tạo nên khoảng cách giàu nghèo.

Như vậy, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường có thể mang lại nhiều hậu quả khôn lường. Vì vậy, cần có sự quản lý chặt chẽ và quy định rõ ràng để đảm bảo môi trường học tập an toàn và hiệu quả.