Cẩn trọng “tiền mất, tật mang” vì tin quảng cáo sản phẩm nhãn hiệu Hanayuki

Thực tế một đằng, quảng cáo một nẻo

Cẩn trọng “tiền mất, tật mang” khi mua mỹ phẩm Hanayuki vì tin quảng cáo
Website https://hanayuki.asia quảng cáo nhiều sản phẩm nhãn hiệu Hanayuki có tác dụng “trị”, “đặc trị”…như thuốc. Ảnh chụp màn hình

Thông tin quảng cáo trên website https://hanayuki.asia và các website khác về các sản phẩm có tác dụng “trị mụn”, “trị nám” mang nhãn hiệu Hanayuki đã khiến tôi, một khách hàng của Báo Đại biểu Nhân dân, liên hệ với hai số hotline đăng trên trang web này là 0703.209.378 và 0908.800.855 để được tư vấn về sản phẩm. Tuy nhiên, cả hai số điện thoại đều không có người nghe máy.

Sau đó, tôi đã tới địa chỉ 62/2 Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh để mua một số sản phẩm được quảng cáo có tác dụng “trị mụn”.

Cẩn trọng “tiền mất, tật mang” khi mua mỹ phẩm Hanayuki vì tin quảng cáo
Trước cửa và bên trong căn nhà số 62/2 Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Tại đây, tôi đã gặp một nhân viên và mua một hộp sản phẩm có tên Hana Acine & White với giá 580.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi mang về, tôi phát hiện rằng sản phẩm không có công dụng “trị mụn” như đã được quảng cáo trên website và giới thiệu của nhân viên.

Cẩn trọng “tiền mất, tật mang” khi mua mỹ phẩm Hanayuki vì tin quảng cáo
Nhân viên tại văn phòng đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group cầm 2 hộp sản phẩm Hana Acine & White và nói có tác dụng “chuyên điều trị mụn”

Trên vỏ hộp sản phẩm không ghi thông tin về đơn vị sản xuất, chỉ có thông tin về đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group (địa chỉ 76 Nguyễn Trãi, phường 3, quận 5, TP. Hồ Chí Minh).

Các sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu Hanayuki được quảng cáo trên nhiều trang web với các tác dụng “trị”, “đặc trị”, điều trị” như thuốc chữa bệnh. Các sản phẩm còn được quảng cáo và bán thành “combo trị mụn”, “combo trị nám”… với giá hàng triệu đồng.

Cẩn trọng “tiền mất, tật mang” khi mua mỹ phẩm Hanayuki vì tin quảng cáo
Tờ giấy hướng dẫn sử dụng kèm danh mục 18 sản phẩm nhãn hiệu Hanayuki

Thông qua một luật sư, tôi đã được biết rằng việc quảng cáo mỹ phẩm với các từ như “trị”, “điều trị” “chữa trị”, “đặc trị” đã vi phạm quy định của Hiệp định mỹ phẩm Asean, Thông tư 06/2011/TT-BYT và Công văn 1609/QLD-MP. Việc sử dụng các từ này có thể bị xử phạt hành chính và bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối”.

Trong khi các cơ quan chức năng tiến hành xử lý việc quảng cáo không đúng thực tế của một số sản phẩm mỹ phẩm Hanayuki, tôi khuyến nghị khách hàng nên cẩn trọng và nghiên cứu kỹ trước khi mua sản phẩm để tránh trường hợp “tiền mất, tật mang” vì tin vào quảng cáo.

Cẩn trọng “tiền mất, tật mang” khi mua mỹ phẩm Hanayuki vì tin quảng cáo
Hình ảnh của ca sĩ Đoàn Di Băng được sử dụng để quảng cáo mỹ phẩm Hanayuki