Hướng dẫn sửa chữa hộp đen máy xúc: Tìm hiểu và khắc phục những vấn đề cơ bản

Bạn là người yêu thích lĩnh vực điện tử và muốn tìm một nghề liên quan đến điện tử đang hot và sẽ còn nóng trong nhiều năm tới. Có một nghề có thể bạn chưa biết đến nhưng lại rất hấp dẫn là sửa chữa hộp đen máy xúc. Dù nghe có vẻ mới mẻ nhưng đối với những người làm việc trong ngành máy xúc, đây là một nghề không còn xa lạ. Tuy nhiên, để thực sự thành thạo trong việc sửa chữa hộp đen thì không phải ai cũng có thể làm được.

Trên mạng có nhiều thông tin về đào tạo và tài liệu về nghề sửa chữa hộp đen máy xúc, nhưng không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Vậy nên, trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào kiến thức cơ bản nhất về sửa chữa hộp đen máy xúc. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại website suamayxuc.vn.

Hộp đen máy xúc kobelco-6
Hình 1: Hộp đen máy xúc Kobelco-6

Hộp đen máy xúc và vai trò của nó

Trước tiên, hãy tìm hiểu về hộp đen máy xúc để hiểu rõ hơn về việc sửa chữa hộp đen máy xúc. Hộp đen máy xúc là một thiết bị điện tử bên trong máy xúc, gồm nhiều linh kiện điện tử được gắn trên một bo mạch. Nó nhận tín hiệu điện áp từ các cảm biến, cục điện, màn hình và xử lý để điều khiển các thiết bị khác trên máy xúc như bơm thủy lực, động cơ, v.v. Hộp đen máy xúc có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào hãng sản xuất và chức năng điều khiển, và được lắp đặt ở vị trí khác nhau trên máy xúc.

Sửa hộp đen máy xúc Kobelco
Hình 2: Nguyên lý hoạt động của hộp đen máy xúc Kobelco

Để sửa chữa hộp đen máy xúc, bạn cần có kiến thức về các linh kiện điện tử như tụ điện, điện trở, IC công suất, IC số, và cách kiểm tra chúng. Bạn cũng cần biết sử dụng mỏ hàn và khò để lấy linh kiện từ bo mạch máy xúc khi chúng bị hỏng hoặc cháy. Những kiến thức này là những điều cần nắm trước khi bước vào việc sửa chữa hộp đen. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và sự cố hỏng hóc mà hộp đen máy xúc thường gặp phải tại website của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp.

Sự cố hỏng hóc hộp đen máy xúc Komatsu

Hộp đen máy xúc Komatsu thường gặp phải nhiều vấn đề như hỏng hệ thống nguồn, hệ thống ga, hệ thống điều khiển bơm, v.v. Ví dụ, chúng ta sẽ tìm hiểu về việc sửa chữa hộp đen máy xúc Komatsu PC200-5. Đây là một đời máy xúc của Komatsu đã được sản xuất từ khá lâu và có hai hộp đen điều khiển: một để điều khiển thủy lực và một để điều khiển ga. Hai hộp đen này thường được lắp đặt trong cabin, điều này không còn xa lạ đối với những người làm việc trong lĩnh vực sửa điện máy xúc. Vị trí của hai hộp đen này được đánh số là 13 và 14.

Vị trí hộp đen máy xúc
Hình 3: Vị trí của hộp đen máy xúc

Hộp đen điều khiển thủy lực nhận tín hiệu điện từ cảm biến vòng tua, cảm biến ga tự động, biến trở ga, v.v. để xử lý và đưa ra tín hiệu điện áp để điều khiển hai cục điện trên bơm thủy lực. Để sửa chữa hộp đen máy xúc, bạn cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động và chức năng của hộp, từ đó tập trung vào những khu vực trên bo mạch cần kiểm tra trước.

Sơ đồ nguồn hộp đen điều khiển bơm
Hình 4: Sơ đồ nguồn hộp đen điều khiển bơm

Hộp đen điều khiển ga nhận tín hiệu từ núm vặn ga, biến trở ga trên mô tơ ga và các cảm biến ga để xử lý và điều khiển lưu lượng nhiên liệu cho động cơ.

Hệ thống điều khiển ga điện máy xúc
Hình 5: Hệ thống điều khiển ga điện máy xúc

Để sửa chữa hộp đen máy xúc, bạn cần nắm rõ chức năng của từng chân trên hộp, ví dụ như chân nguồn, mass(-), tín hiệu điều khiển pha của mô tơ, tín hiệu của biến trở ga và núm vặn ga. Việc nắm rõ các chân này sẽ giúp bạn tập trung vào vị trí hỏng hóc của hộp. Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá lĩnh vực sửa chữa hộp đen máy xúc. Nếu bạn quan tâm, hãy truy cập website suamayxuc.vn để có thêm thông tin chi tiết. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi.

Bài viết khác: