Hạt chia hết hạn có dùng được không?

Thumbnail

Hạt Chia đã trở nên phổ biến ở Việt Nam trong vài năm gần đây và được nhiều người tiêu dùng yêu thích, đặc biệt là những bà mẹ có con nhỏ. Hãy cùng khám phá nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng, công dụng và cách chế biến món ăn ngon từ hạt chia, và rõ ràng, chúng ta cần biết liệu hạt chia hết hạn có dùng được không.

1. Thành phần dinh dưỡng trong hạt Chia

Hạt Chia là những hạt nhỏ màu đen của cây chia (tên khoa học là Salvia hispanica). Hạt Chia nhỏ, dẹt và có hình bầu dục, với bề mặt bóng và mịn. Màu sắc có thể dao động từ trắng đến nâu hoặc đen. Trên thực tế, “chia” là từ cổ của người Maya có nghĩa là “sức mạnh”.

Hạt Chia chứa một lượng lớn chất xơ và axit béo omega-3, rất nhiều protein chất lượng cao, và một số khoáng chất thiết yếu và chất chống oxy hóa. Chúng có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và tiểu đường, giúp sức khỏe tiêu hóa tốt hơn và tăng lượng chất béo omega-3 trong máu.

Cụ thể, cứ 28g hạt Chia có 138 calo, chứa 11g chất xơ, 4g protein, 9g chất béo và đặc biệt là Omega 3. Ngoài ra, hạt Chia còn chứa 18% canxi, 30% mangan, 30% magie, 27% phốt pho cùng một lượng không ít kẽm, vitamin B3 (Niacin), kali, vitamin B1 (Thiamine) và vitamin B2.

Hạt Chia có hàm lượng chất xơ cao gấp 2.6 lần so với hạt yến mạch, 8.3 lần hạt bắp, gấp 9.6 lần hạt gạo và gấp 1.6 lần hạt lúa mạch, do đó, hạt Chia là loại thảo dược giàu dinh dưỡng nhất.

So sánh với hạt lanh, hạt Chia có nhiều Omega 3, canxi, phốt pho và chất xơ hơn, là những chất dinh dưỡng quan trọng mà chúng ta thường thiếu.

2. Lợi ích của hạt Chia đối với sức khỏe

Hạt Chia không chỉ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà còn giúp cải thiện sức khỏe một cách đáng kể.

Cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Hạt Chia giàu chất xơ và hàm lượng chất xơ cao này tác động tích cực vào hệ tiêu hóa, giảm kích ứng ruột và tăng cường nhu động ruột. Điều này giúp cải thiện chức năng tiêu hóa.

Hạt Chia cũng kích thích sự phát triển vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, làm cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Giàu axit béo Omega 3 tốt cho tim mạch

Hạt Chia chứa nhiều chất béo hữu cơ, trong đó phần lớn là axit béo Omega 3. Omega 3 có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa ung thư và có lợi cho não, cơ bắp, cũng như sức khỏe tổng thể.

Các hợp chất Omega 3 tuyệt vời này cũng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Giải độc cơ thể

Do ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa, hạt Chia cũng giúp cơ thể loại bỏ chất độc một cách tự nhiên. Hợp chất chống viêm có trong hạt Chia cũng giúp ngăn ngừa và phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Từ đó, các tế bào ít bị hư hỏng trong khi lượng độc tố từ cơ thể được loại bỏ hiệu quả, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tốt cho người ăn chay và người cần bổ sung protein

Hạt Chia là một nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay. Đặc biệt, không chứa cholesterol.

Với một khẩu phần 28g hạt Chia, chúng cung cấp 4,4 gram protein tương đương với 10% protein đề xuất mỗi ngày.

Khác với các nguồn protein thực vật khác, hạt Chia chứa các axit amin thiết yếu, tạo thành một proten hoàn chỉnh.

Người tham gia tập thể dục và huấn luyện để tăng cường sức khỏe cũng có lợi từ việc bổ sung hạt Chia vào chế độ ăn.

Giúp giảm cân hiệu quả và phòng chống béo bụng

Hạt Chia rất giàu chất xơ, giúp lấp đầy dạ dày nhanh chóng, làm bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Ngoài ra, hạt Chia cung cấp đạm thực vật tốt cho sức khỏe và cân nặng, giúp bạn trở nên no lâu và hạn chế thèm ăn.

Nguồn cung cấp chất chống oxy hoá tuyệt vời

Hạt Chia được công nhận là nguồn chất chống oxy hóa lý tưởng cho cơ thể. Lượng chất chống oxy hoá dồi dào này giúp ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Khi các gốc tự do gây hại bị ngăn chặn, quá trình lão hóa bị hạn chế, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có cả ung thư.

Giúp xương và răng chắc khỏe hơn

Hạt Chia là nguồn canxi tuyệt vời cho sức khỏe xương, cung cấp canxi bằng mức sánh ngang với sữa. Hơn nữa, hạt nhỏ này còn chứa nhiều hợp chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn.

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng cho cơ thể tổng hợp canxi. Do đó, tiêu thụ hạt Chia thường xuyên là cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe xương.

Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường type 2

Hạt Chia chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho người bị tiểu đường. Hàm lượng chất xơ trong hạt Chia giúp giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

Đối với những người khỏe mạnh, hạt Chia cũng có tác dụng ngăn chặn nguy cơ tiểu đường.

Bài viết tham khảo thêm:

  • Những điều bạn chưa biết về cà phê
  • Thành phần, lợi ích của dầu dừa

3. Hạt Chia Mỹ và Úc khác nhau như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường có hai loại hạt Chia phổ biến nhất: hạt Chia Mỹ và Úc. Cả hai loại này có hàm lượng dinh dưỡng tương đương nhau. Hãy cùng so sánh những điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này.

3.1. Nguồn gốc xuất xứ

Bạn có thể nhận biết nguồn gốc xuất xứ của hạt Chia thông qua thông tin trên bao bì. Khi mua, hãy chú ý xem rõ nguồn gốc và xuất xứ để chắc chắn bạn chọn đúng hàng từ quốc gia sản xuất.

Hạt Chia Úc: Hạt Chia Úc được trồng trên đất mỡ phù hợp cho cây chia. Ngoài ra, hạt Chia Úc có sự ổn định về sản lượng, ít mất mùa và được kiểm định khắt khe, không sử dụng hóa chất trong quá trình trồng trọt. Hạt Chia Úc cũng đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Một số công ty nhập chia từ Nam Mỹ về Úc để đóng gói, vì vậy, dù là bao bì chia Úc, chúng thực chất vẫn là hạt Chia Nam Mỹ.

Hạt Chia Mỹ: Được trồng tại Mỹ hoặc Nam Mỹ – đây là nơi có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của cây chia từ thế kỷ trước. Các mùa vụ thường cho cây trồng chất lượng cao, được kiểm soát kỹ lưỡng bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

3.2. Mức độ dinh dưỡng

Hiện nay, chưa có kết luận cụ thể về mức độ dinh dưỡng của hạt Chia Mỹ và Úc, xem loại nào là tốt hơn hoặc có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

Cả hai loại hạt chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, gồm các khoáng chất, sắt, canxi, kali, phốt pho, magie, omega 3 – 6 – 9, chất xơ và chất chống oxy hóa. Vì vậy, cả hạt Chia Mỹ và Úc đều có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

3.3. Nhận biết trên bao bì

Khi mua hạt Chia, nếu bạn không thể phân biệt được xuất xứ, hãy để ý thông tin trên bao bì:

  • Đối với hạt Chia Úc được đóng gói tại Úc, trên bao bì sẽ có những từ như “Packed in Australia, Imported ingredient”.
  • Đối với hạt Chia Mỹ, bạn có thể nhận biết bằng cách quan sát. Nếu có cụm từ như “Packed in America” hoặc “Packed in USA”, “Manufactured in USA”, “American Grown” hoặc “Country of origin America” hoặc “USA/South America”, thì đây là các sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ.

3.4. Đánh giá của người dùng

Nhiều người sau khi sử dụng thường thích hạt Chia Mỹ hơn là nguồn gốc Úc. Tuy nhiên, đây chỉ là những ý kiến chủ quan của một số người đã từng sử dụng. Có thể họ đánh giá cao tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ hơn tiêu chuẩn hữu cơ của Úc.

Để kết luận về loại hạt Chia tốt hơn, còn phụ thuộc vào trải nghiệm của từng người.

4. Những món ăn ngon từ hạt Chia

Hạt Chia có hương vị nhạt nhẽo, có thể được sử dụng trong nhiều món ăn. Chúng có thể được ngâm trong chất lỏng và sử dụng làm cháo, bánh pudding, nướng, sinh tố hoặc rắc lên rau trộn hoặc sữa chua.

Dưới đây là một số cách sử dụng hạt Chia để tạo ra những món ăn ngon, bổ dưỡng hơn:

  • Nước hạt Chia: Chỉ cần cho một muỗng hạt Chia vào ly nước và khuấy đều từ 30 đến 60 giây. Hạt Chia hấp thụ nước và trở nên mềm mại, bạn có thể uống ngay.

  • Sinh tố trộn hạt Chia: Thêm 1-2 muỗng cà phê hạt Chia vào sinh tố và trộn đều trước khi thưởng thức.

  • Cà phê hạt Chia: Pha cà phê với một muỗng hạt Chia để thưởng thức cà phê đa dạng hơn trong khẩu vị hàng ngày.

  • Sữa chua hạt Chia: Trộn nước gel hạt Chia với một hũ sữa chua trắng để tạo ra một món ăn bổ dưỡng và ngon miệng.

  • Hỗn hợp nước chanh hạt Chia giảm cân: Trộn hạt Chia với một chén nước và một ít nước chanh tươi để tạo nước uống giảm cân tự nhiên.

  • Cháo ăn dặm cho bé: Thêm một ít hạt Chia vào cháo để làm cho nó thêm thơm ngon và giàu chất xơ hơn.

  • Bánh hạt Chia: Thêm một ít bột hạt Chia vào công thức làm bánh để tạo độ ngon miệng.

  • Trứng chiên hạt Chia: Trộn hạt Chia với trứng, rau và trứng chiên giòn ngon.

  • Súp hạt Chia và Salad hạt Chia: Thêm hạt Chia vào súp hoặc salad để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

5. Bảo quản hạt Chia đúng cách

Hạt Chia là một trong những loại hạt khô có thời hạn sử dụng lâu dài. Thường, hạt Chia có thời hạn sử dụng từ 2.5 đến 3 năm từ ngày sản xuất, được in trên bao bì.

Tuy nhiên, nếu không bảo quản hạt Chia đúng cách, chúng có thể hỏng nhanh và không thể sử dụng trong thời gian hạn sử dụng.

Vậy, làm thế nào để bảo quản hạt Chia đúng cách?

  • Để hạt Chia ở nơi khô thoáng, mát mẻ. Khi chưa sử dụng hoặc sau khi đã mở hộp hạt Chia, hãy bảo quản trong hộp kín hoặc hủy bỏ, và để ở nhiệt độ phòng.
  • Bạn có thể cho hạt Chia vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh, đảm bảo hạt luôn khô ráo và không bị ám mùi.
  • Đối với các hạt Chia đã xay nhuyễn: không để ngoài môi trường mà cho vào hộp hoặc khay đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh. Hạt Chia xay nhuyễn này nên được sử dụng trong khoảng 3 ngày đến một tuần.
  • Đối với hạt Chia ngâm với nước đã nở thành gel: bạn có thể giữ trong ngăn mát của tủ lạnh từ một tuần. Tuy nhiên, chất lượng hạt sẽ giảm đi khi để lâu. Nên sử dụng hạt ngay để bảo toàn lượng dinh dưỡng trong hạt.
  • Đảm bảo chọn hạt Chia chính hãng và chất lượng để đảm bảo yêu cầu sử dụng và bảo quản hạt lâu hơn.

6. Hạt chia hết hạn có dùng được không?

Ngoài nhận biết hạt Chia hết hạn sử dụng qua quá trình in trên bao bì, chúng ta có thể quan sát các dấu hiệu sau:

  • Hạt Chia có mùi mốc, hôi dầu: hạt Chia mốc thường do phần dầu trong hạt bị oxy hóa bởi môi trường, gây mốc và hôi dầu, thậm chí có nấm trắng nhỏ trên bề mặt hạt.
  • Hạt Chia đổi màu vàng, nâu hay có cánh gián: thường là các hạt chưa trưởng thành, dễ bị hư. Hạt đổi màu càng nhanh, chất lượng càng không tốt.
  • Hạt Chia bị mọt: hạt Chia có mùi thơm dễ thu hút và trở thành thức ăn cho côn trùng nhỏ như sâu, mọt… Khi hạt bị sâu, mọt ăn, không nên sử dụng túi hạt đó nữa.

Lisado cung cấp vật tư thuỷ canh, vật tư trồng cây ăn trái và rau sạch tại nhà trên sân thượng, ban công hay sân vườn giúp đảm bảo các tiêu chí hàng đầu: an toàn, tiện lợi, thẩm mỹ, tiết kiệm thời gian chăm sóc.

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc dưa hấu theo phương pháp tưới nhỏ giọt