Giải đáp: Ngày nào cũng ăn yến sào có tốt không?

Thumbnail

Yến sào, liệu pháp từ nước bọt chim yến, là một nguồn cung cấp dinh dưỡng quý giá. Tính đến hiện tại, yến sào đã được chứng minh có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, liệu ăn yến sào hàng ngày có thực sự tốt không? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó và giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng và cách dùng của yến sào.

Tác dụng của yến sào

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, sau khi cho các con chuột bị nhiễm phóng xạ ăn yến sào để phục hồi, đã phát hiện một loại protein đặc biệt trong yến sào giúp kích thích quá trình tạo ra các tế bào B, từ đó tăng cường hệ miễn dịch của người bệnh. Tế bào B là một loại tế bào bạch cầu có chức năng ra kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Ngoài ra, yến sào còn chứa các hợp chất sinh học có khả năng cản trở virus cúm.

Hỗ trợ sức khỏe đôi mắt

Theo một nghiên cứu thực hiện tại Khoa Giải phẫu, Đại học Quốc gia Malaysia vào năm 2011, thấy rằng, khi tiêm huyết thanh tổ yến vào thỏ, sản sinh tế bào sợi nhiều hơn. Điều này giúp duy trì giác mạc một cách khỏe mạnh sau những tổn thương hoặc bệnh tật, cho thấy tác dụng của yến sào đối với thị lực. Ngoài ra, tổ yến được cho là có tác dụng hỗ trợ sửa chữa mô giác mạc và duy trì chức năng thông qua việc tái tạo da.

Cải thiện tiêu hóa

Yến sào giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh đối với những người có tiêu hóa kém, đặc biệt là trẻ em và những người đang phục hồi sau bệnh tật. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa nhưng cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Phục hồi sức khỏe sau sinh

Phụ nữ mang bầu ăn yến sào có thể phục hồi nhanh chóng sau sinh, giảm rụng tóc và giúp thai nhi có làn da khỏe mạnh. Để tăng cường sức khỏe sau sinh, phụ nữ nên ăn yến sào để có thêm năng lượng, ngủ ngon và cảm giác tràn đầy sức sống.

Tốt cho xương

Yến sào chứa các thành phần có thể giảm viêm khớp và đóng góp vào tái tạo sụn. Do đó, yến sào được xem là một chất bổ sung hữu ích trong điều trị bệnh xương khớp và hỗ trợ sức khỏe xương.

Ngày nào cũng ăn yến sào có tốt không?

Cơ thể con người có khả năng hấp thu dinh dưỡng trong giới hạn tại một thời điểm cụ thể. Việc tiêu thụ dư thừa dinh dưỡng sẽ dẫn đến việc đào thải chúng. Vì vậy, việc ăn yến sào quá nhiều không tốt cho sức khỏe, dù bạn có cảm thấy mệt mỏi hay đau ốm. Hãy ăn yến sào với một lượng nhỏ và đều đặn để hưởng nhiều lợi ích hơn.

Liều lượng yến sào phù hợp

Dưới đây là một số liều lượng yến sào phù hợp cho mỗi đối tượng:

  • Trẻ em: Trẻ từ 1 – 3 tuổi nên dùng 50 gam yến sào mỗi tháng, chia thành nhiều lần trong ngày. Trẻ từ 3 – 10 tuổi nên ăn 100 gam yến sào mỗi tháng, mỗi lần khoảng 6 – 7 gam, chia đều trong ngày.

  • Người bình thường: Nếu muốn tăng cường sức khỏe, nên ăn yến sào đều đặn 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 5 gam là đủ.

  • Phụ nữ mang thai: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, không nên ăn yến sào. Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7, có thể ăn trung bình 100 gam yến sào mỗi tháng, mỗi lần khoảng 7 gam, chia đều trong ngày. Từ tháng 8 đến tháng 9 của thai kỳ, nên giảm liều lượng xuống còn 70 gam mỗi tháng, mỗi lần khoảng 5 gam, chia đều trong ngày.

  • Người lớn tuổi: Yến sào rất tốt cho người lớn tuổi, đặc biệt là những người cần phục hồi sức khỏe sau khi đau ốm hoặc phẫu thuật. Trong tháng đầu tiên, nên ăn yến sào mỗi ngày 5 gam, tổng cộng 150 gam mỗi tháng. Từ tháng thứ hai trở đi, ăn mỗi ngày một lần, mỗi lần 6 – 7 gam, tổng cộng 100 gam mỗi tháng.

  • Người đau ốm: Yến sào chỉ là thực phẩm bổ sung giúp bồi bổ sức khỏe, không có chức năng chữa bệnh như mọi người đã nghe qua. Người đang trong giai đoạn điều trị cần dùng yến sào đều đặn mỗi ngày 1 chén chưng đường phèn, khoảng 5 gam/lần, tổng cộng 150 gam mỗi tháng.

Ăn yến sào khi nào tốt nhất?

Thời điểm tốt nhất để ăn yến sào theo các chuyên gia dinh dưỡng là khi dạ dày đang trống. Bạn có thể ăn yến sào vào buổi sáng khi mới thức dậy hoặc khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng yến sào giữa hai bữa ăn chính khi dạ dày còn trống. Khi đó, thức ăn trước đó đã được tiêu hóa và bạn có thể bổ sung những dưỡng chất cần thiết để cơ quan tiêu hóa khởi động một cách nhẹ nhàng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Đó là thông tin về yến sào và tác dụng của nó, giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu có nên ăn yến sào hàng ngày hay không. Dù yến sào có lợi, nhưng hãy ăn một lượng vừa đủ để cơ thể hấp thụ tốt nhất.